Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
Mở đầu:
Nhà trường có cơ cấu tổ chức bộ máy theo quy định của Điều lệ trường mầm non và quản lý thực hiện mục tiêu giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hệ thống tổ chức nhà trường gồm có: Hội đồng trường (đại diện tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng, đại diện Công đoàn, đại diện Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đại diện các tổ chuyên môn, đại diện tổ văn phòng, Trưởng ban Cha mẹ trẻ em và đại diện lãnh đạo địa phương). Hội đồng thi đua khen thưởng và các Hội đồng khác làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện thi đua trong toàn trường. Phối hợp với Công an xã thực hiện đầy đủ các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trong nhà trường; Tổ chức diễn tập các phương án đảm bảo an toàn cho trẻ trong trường mầm non. Thực hiện quản lý tài chính theo đúng quy định, đảm bảo tính công khai, minh bạch. Nhà trường luôn quan tâm việc hỗ trợ đời sống đội ngũ, khen thưởng giáo viên đạt thành tích trong các hoạt động giáo dục.
Tiêu chí 1.1: Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường
Mức 1:
a) Phù hợp với mục tiêu giáo dục Mầm non được quy định tại Luật giáo dục, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo từng giai đoạn và các nguồn lực của nhà trường;
b) Được xác định bằng văn bản và cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Được công bố công khai bằng hình thức niêm yết tại nhà trường hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử của nhà trường (nếu có) hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, trang thông tin điện tử của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Mức 2:
Nhà trường có các giải pháp giám sát việc thực hiện phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển.
Mức 3:
Định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển. Tổ chức xây dựng phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển có sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng trường (Hội đồng quản trị đối với trường tư thục), cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ trẻ và cộng đồng.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Trường có phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường đúng mục tiêu chung của bậc học mầm non, triển khai thực hiện có hiệu quả phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của đơn vị; phù hợp theo từng giai đoạn. Phát huy tốt vai trò lãnh đạo; nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về công tác xây dựng trường mầm non đạt Chuẩn quốc gia định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các nguồn lực của nhà trường [H1-1.1-01]; [H1-1.1-02].
b) Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2026 được thực hiện đúng theo từng quy trình, được thông qua và thống nhất của tập thể nhà trường, sau đó trình lên phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi và được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi phê duyệt xác định bằng văn bản [H1-1.1-01].
c) Sau khi được cấp trên phê duyệt, kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường được công bố công khai bằng nhiều hình thức như: niêm yết tại bảng thông tin của đơn vị, báo cáo, thông qua kế hoạch cho địa phương biết, đồng thời đăng tải trên trang thông tin điện tử của nhà trường để giáo viên, nhân viên và cha mẹ trẻ em tiện theo dõi [H1-1.1-03].
Mức 2:
Hằng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch năm học đưa ra giải pháp thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường một cách cụ thể; đồng thời phân công các thành viên trong Hội đồng trường theo dõi, giám sát việc thực hiện phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường một cách đầy đủ và hiệu quả [H1-1.1-04]; [H1-1.1-05].
Mức 3:
Hằng năm, cán bộ quản lý nhà trường căn cứ vào tình hình thực tế đơn vị rà soát và bổ sung vào phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường cho phù hợp với thực tế địa phương. Tuy nhiên, còn vài mục tiêu theo phương hướng, chiến lược phát triển đã đề ra nhưng chưa hoàn thành. Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường được xây dựng có sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng trường, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ trẻ em nhưng chưa có sự tham gia của cộng đồng [H1-1.1-05].
2. Điểm mạnh
Nhà trường có kế hoạch, phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển trường lớp phù hợp với mục tiêu giáo dục mầm non được quy định tại Luật Giáo dục, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, có định hướng và có kế hoạch, phù hợp với thực trạng cụ thể của đơn vị theo từng năm học.
3. Điểm yếu
Việc xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường chưa có sự tham gia của cộng đồng.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Từ năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo, Trường Mầm non Trung An 1 tiếp tục xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường, đồng thời sẽ tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng về việc xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường. Theo dõi điều chỉnh khi có vấn đề phát sinh, duy trì hình thức công khai chiến lược, phương hướng, xây dựng và phát triển nhà trường trên trang thông tin điện tử để tuyên truyền đến cha mẹ trẻ em và cộng đồng xã hội, đồng thời nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra trong chiến lược.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 2.
Tiêu chí 1.2: Hội đồng trường và các hội đồng khác
Mức 1:
a) Được thành lập theo quy định;
b) Thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định;
c) Các hoạt động được định kỳ rà soát, đánh giá.
Mức 2:
Hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ của nhà trường.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Hội đồng trường do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi ra quyết định thành lập số 629/QĐ ngày 06/02/2023. Hội đồng trường có 09 thành viên trong đó Chủ tịch là Hiệu trưởng [H1-1.2-01]. Các thành viên trong Hội đồng trường là những người đại diện tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chuyên môn và tổ văn phòng, Trưởng ban cha mẹ trẻ em và đại diện lãnh đạo địa phương. Bên cạnh đó nhà trường cũng thành lập các hội đồng khác như: Hội đồng chấm thi giáo viên giỏi [H1-1.2-02]; Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm [H1-1.2-03]; Hội đồng tuyển sinh [H1-1.2-04].
b) Các hội đồng trong nhà trường hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; chịu trách nhiệm quyết định về phương hướng hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng và xã hội bảo đảm thực hiện đúng theo kế hoạch năm học đã đề ra [H1-1.2-01]; [H1-1.2-02]; [H1-1.2-03]; [H1-1.2-04].
c) Hội đồng trường và các Hội đồng khác trong nhà trường được tổ chức họp định kỳ rà soát, đánh giá theo quy định và trong các trường hợp cần thiết, để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường, nhằm giúp hiệu trưởng rà soát đánh giá việc tổ chức tốt phong trào thi đua, chấm giáo viên giỏi, xét và công nhận sáng kiến kinh nghiệm, đề nghị danh sách khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên có thành tích cao [H1-1.2-01]; [H1-1.2-02]; [H1-1.2-03]; [H1-1.2-04].
Mức 2:
Các hội đồng của nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tinh thần tự giác, dân chủ trong thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ, tham gia định hướng phát triển nhà trường theo nguyên tắc tập trung dân chủ, hoạt động theo kế hoạch [H1-1.2-01], [H1-1.2-02], [H1-1.2-03]; [H1-1.2-04]. Hằng năm, định kỳ có rà soát đánh giá theo từng hoạt động để kịp thời khắc phục khó khăn và duy trì hiệu quả chất lượng công tác của hội đồng, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ của nhà trường [H1-1.2-05]. Tuy nhiên hằng năm, thành viên trong Hội đồng trường luôn có sự thay đổi nên công tác phối hợp và kiểm tra, rà soát của các thành viên trong Hội đồng trường còn gặp nhiều khó khăn [H1-1.2-01].
2. Điểm mạnh
Trường Mầm non Trung An 1 thành lập đúng theo quy định Hội đồng trường và các hội đồng khác, các hội đồng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đúng theo quy định. Huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng và xã hội, đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục. Đánh giá tình hình hoạt động, phong trào thi đua và các mặt hoạt động của nhà trường, giúp các hoạt động của nhà trường nâng cao hiệu quả chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
3. Điểm yếu
Thành viên trong Hội đồng trường có sự thay đổi nên công tác phối hợp và kiểm tra, rà soát định kỳ của các thành viên trong Hội đồng trường còn gặp nhiều khó khăn.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo, Trường Mầm non Trung An 1 tiếp tục duy trì hoạt động của Hội đồng trường cũng như các Hội đồng khác, thường xuyên tham khảo tài liệu, văn bản, nắm bắt thông tư, nghị định để thực hiện đúng vai trò chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định, giúp nhà trường thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra. Hội đồng trường cũng như các Hội đồng khác định kỳ rà soát, đánh giá đưa ra những vướng mắc, khó khăn cụ thể của nhà trường để các thành viên trong hội đồng phát huy hết năng lực của mình mạnh dạn đề xuất phương án hoạt động tối ưu nhất; tiếp tục đánh giá tình hình hoạt động, phong trào thi đua và các mặt hoạt động của nhà trường, giúp các hoạt động của nhà trường đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực quản lý để thực hiện tốt công tác bàn giao khi có sự thay đổi nhân sự trong Hội đồng đảm bảo tính kế thừa về hồ sơ thực hiện. Hỗ trợ nhân sự mới để thực hiện tốt công tác kiểm tra định kỳ tại đơn vị.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 2.
Tiêu chí 1.3: Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường
Mức 1:
a) Các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường có cơ cấu tổ chức theo quy định;
b) Hoạt động theo quy định;
c) Hằng năm, các hoạt động được rà soát, đánh giá.
Mức 2:
a) Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam có cơ cấu tổ chức và hoạt động theo quy định; trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá,chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên;
b) Các đoàn thể, tổ chức khác có đóng góp tích cực cho các hoạt động của nhà trường.
Mức 3:
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam có ít nhất 02 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ, các năm còn lại hoàn thành nhiệm vụ trở lên;
b) Các đoàn thể, tổ chức khác đóng góp hiệu quả cho các hoạt động của nhà trường và cộng đồng.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Trường Mầm non Trung An 1 có các đoàn thể, các tổ chức khác được cơ cấu tổ chức theo quy định như: Công đoàn trường gồm có 30 công đoàn viên trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện Củ Chi [H1-1.3-01]; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh gồm có 10 đoàn viên trực thuộc xã đoàn xã Trung An
[H1-1.3-02]; bên cạnh đó, nhà trường còn có Hội Chữ thập đỏ [H1-1.3-03]; Hội Khuyến học [H1-1.3-04]. Các đoàn thể, tổ chức đều thực hiện đúng nhiệm vụ và chức năng theo quy định.
b) Tổ chức công đoàn [H1-1.3-01], Đoàn Thanh niên [H1-1.3-02], Hội Chữ thập đỏ [H1-1.3-03], Hội Khuyến học [H1-1.3-04], đều hoạt động theo quy định và có trách nhiệm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên và người lao động, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
c) Hằng năm, các tổ chức đoàn thể của Trường Mầm non Trung An 1 đều được rà soát, đánh giá các hoạt động cụ thể qua các kỳ họp, sinh hoạt, các báo cáo và có hướng khắc phục, những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đánh giá kịp thời và thực hiện đúng Nghị quyết, kế hoạch đã đề ra. Nhằm duy trì kết quả đạt được và tiếp tục thực hiện cho các hoạt động giúp đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao [H1-1.3-01]; [H1-1.3-02]; [H1-1.3-03]; [H1-1.3-04].
Mức 2:
a) Trường Mầm non Trung An 1 có Chi bộ Đảng sinh hoạt độc lập trực thuộc Đảng bộ xã Trung An, Bí thư chi bộ là Hiệu trưởng nhà trường, Phó bí thư là Phó hiệu trưởng chăm sóc nuôi dưỡng. Chi bộ có 09 đảng viên đạt tỷ lệ 33,33% (trong đó có 08 đảng viên chính thức, 01 đảng viên dự bị) hoạt động theo quy chế, nghị quyết dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã Trung An. Trong 05 năm liền Chi bộ luôn “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” [H1-1.3-05].
b) Các đoàn thể, Chi Hội Chữ thập đỏ và Chi Hội Khuyến học trong nhà trường đóng góp tích cực cho các hoạt động. Công đoàn đề ra phương hướng nhiệm vụ hoạt động của công đoàn; chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia kiểm tra, giám sát các hoạt động của đơn vị; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật [H1-1.3-01]; Đoàn viên, thanh niên nhà trường tích cực tham gia các hoạt động phong trào, thực hiện các công trình thanh niên có hiệu quả cao, luôn hoàn thành xuất sắc công tác [H1-1.3-02]; Hội chữ thập đỏ thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về kiến thức, biện pháp chăm sóc sức khỏe, phòng dịch bệnh cho bản thân, gia đình và trẻ, tham gia tích cực các phong trào tương thân, tương ái trong địa phương như hiến máu nhân đạo, thăm hỏi tặng quà cho gia đình có công với cách mạng [H1-1.3-03]; Chi Hội khuyến học nhà trường tham gia xây dựng xã hội học tập với những việc làm thiết thực [H1-1.3-04].
Mức 3:
a) Chi bộ nhà trường luôn tiên phong, tích cực thực hiện nhiệm vụ và tham gia các phong trào hoạt động do Đảng ủy xã Trung An tổ chức. Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm tự đánh giá, chi bộ nhà trường luôn được Đảng ủy xã Trung An công nhận chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ (từ năm 2019 đến 2023) [H1-1.3-05].
b) Các đoàn thể, Công đoàn đề ra phương hướng nhiệm vụ hoạt động chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tổ chức các hoạt động, tạo môi trường giáo dục rèn luyện đoàn viên nhằm góp phần thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị; tham gia đóng góp ủng hộ quỹ vì biển đảo quê hương, ủng hộ miền Bắc bị bão lụt, chăm sóc phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, Hội viên Chữ thập đỏ tham gia hiến máu nhân đạo, thăm hỏi tặng quà cho gia đình có công với cách mạng trên địa bàn xã và thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về kiến thức, biện pháp chăm sóc sức khỏe, phòng dịch bệnh cho bản thân, gia đình, trẻ và cộng đồng. Hội Khuyến học nhà trường đã đề ra được những biện pháp thiết thực củng cố tổ chức hội, hỗ trợ phát triển giáo dục tại địa phương, trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con em cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường có thành tích cao trong học tập [H1-1.3-01]; [H1-1.3-02]; [H1-1.3-03]; [H1-1.3-04].
2. Điểm mạnh
Trường có đủ cơ cấu tổ chức bộ máy theo quy định của Điều lệ trường mầm non. Thực hiện quản lý, tổ chức các hoạt động của nhà trường theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của từng bộ phận, các tổ chức đoàn thể luôn phát huy và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công và đạt hiệu quả cao trong công việc. Chi bộ đoàn kết thống nhất, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công lãnh đạo các đoàn thể trong nhà trường nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thúc đẩy hoạt động của nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh.
3. Điểm yếu
Hội chữ thập đỏ tổ chức tại đơn vị chưa vận động sự ủng hộ về vật chất của tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường để phát triển nhà trường.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Trong những năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục duy trì cơ cấu bộ máy tổ chức theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể để tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu mà nhà trường đưa ra. Hiệu trưởng phối hợp với các đoàn thể, tổ chức tích cực tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của trường, qua các nhóm Zalo lớp cũng như tham mưu với lãnh đạo các cấp nhằm tăng cường sự hỗ trợ từ phía cha mẹ trẻ, mạnh thường quân, tổ chức ngoài nhà trường thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục tại đơn vị.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 3.
Tiêu chí 1.4: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng.
Mức 1:
a) Có hiệu trưởng, số lượng phó hiệu trưởng theo quy định;
b) Tổ chuyên môn và tổ văn phòng có cơ cấu tổ chức theo quy định;
c) Tổ chuyên môn, tổ văn phòng có kế hoạch hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ theo quy định.
Mức 2:
a) Hằng năm, tổ chuyên môn đề xuất và thực hiện được ít nhất 01 (một) chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục;
b) Hoạt động của tổ chuyên môn và tổ văn phòng được định kỳ rà soát, đánh giá, điều chỉnh.
Mức 3:
a) Hoạt động của tổ chuyên môn và tổ văn phòng có đóng góp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường;
b) Tổ chuyên môn thực hiện hiệu quả các chuyên đề chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Đến thời điểm tự đánh giá, Trường Mầm non Trung An 1 có đủ số lượng cán bộ quản lý theo phân hạng trường Hạng 1 gồm: Hiệu trưởng và 02 Phó hiệu trưởng được bổ nhiệm theo quyết định của Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi
[H1-1.4-01].
b) Hằng năm, hiệu trưởng ra quyết định thành lập các tổ chuyên môn và tổ văn phòng, phân công tổ trưởng cho các tổ nhằm đảm bảo đúng cơ cấu theo quy định Điều lệ trường mầm non. Trường có tất cả 05 tổ, trong đó 04 tổ chuyên môn và 01 tổ văn phòng. Tổ chuyên môn gồm: tổ mẫu giáo 5-6 tuổi có 8 thành viên; tổ mẫu giáo 4-5 tuổi có 5 thành viên; tổ ghép mẫu giáo 3-4 tuổi và 25-36 tháng tuổi có 4 thành viên; tổ chuyên môn cấp dưỡng gồm 3 thành viên; tổ văn phòng có các nhân viên: văn thư kiêm thủ quỹ, kế toán, nhân viên y tế kiêm phổ cập, bảo vệ và nhân viên phục vụ gồm có 5 thành viên. Mỗi tổ đều có tổ trưởng, riêng tổ chuyên môn Tổ mẫu giáo 5-6 tuổi có tổ phó được phân công hỗ trợ quản lý thực hiện các chỉ đạo chuyên môn tại tổ theo quyết định của Hiệu trưởng [H1-1.4-02]; [H1-1.4-03].
c) Căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng đều xây dựng kế hoạch và thực hiện hoạt động của tổ theo đúng quy định; xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và các hoạt động giáo dục khác; thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Tham gia kiểm tra, đánh giá chất lượng và hiệu quả công việc của tổ; tổ chuyên môn, tổ văn phòng tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ 02 tuần/1 lần và đột xuất [H1-1.04-02]; [H1-1.04-03].
Mức 2:
a) Tổ chuyên môn của nhà trường hằng năm đều có kế hoạch thực hiện chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ: năm học 2018-2019 nhà trường tổ chức 04 chuyên đề cấp trường, năm học 2019-2020 trường tổ chức 01 chuyên đề; năm học 2020-2021 nhà trường đã tổ chức 02 chuyên đề cấp trường; năm học 2021-2022 tổ chức 01 chuyên đề cấp trường; năm học 2022-2023 tổ chức 03 chuyên đề cấp trường, giúp nhà trường nâng cao chất lượng hiệu quả chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục [H1-1.4-04].
b) Hoạt động của các tổ chuyên môn, tổ văn phòng đều thực hiện đúng kế hoạch đề ra, tạo điều kiện cho các thành viên trong tổ học hỏi trao đổi kinh nghiệm, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; định kỳ kiểm tra, đánh giá chất lượng và hiệu quả công việc của tổ; tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn định kỳ đúng thời gian quy định của Điều lệ trường mầm non nhằm điều chỉnh kịp thời những sai lệch thiếu sót, bổ sung cho kế hoạch nâng cao hiệu quả hoạt động [H1-1.4-02]; [H1-1.4-03].
Mức 3:
a) Các hoạt động của tổ chuyên môn và tổ văn phòng đã đóng góp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của nhà trường thể hiện qua kết quả chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, được sự tín nhiệm cao của phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương; Các tổ thực hiện đầy đủ nhiệm vụ trong hoạt động như tổ chức sinh hoạt tổ, phát huy khả năng sáng tạo của từng cá nhân, tham gia thao giảng nhằm nâng cao hiệu quả chuyên môn cho nhà trường, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, của ngành mang lại các thành tích cao cho đơn vị. Tuy nhiên, tổ văn phòng do các thành viên thuộc nhiều bộ phận khác nhau cùng sinh hoạt nên chưa đề xuất ý kiến chuyên môn sâu trong lĩnh vực mình đảm trách [H1-1.4-02]; [H1-1.4-03].
b) Tổ chuyên môn thực hiện hiệu quả các chuyên đề, chuyên môn của trường như: tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề, dự giờ hoạt động chăm sóc, giáo dục góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ tại đơn vị. Tuy nhiên đơn vị chưa mạnh dạn tổ chức thực hiện chuyên đề cấp cụm, cấp huyện. [H1-1.4-04].
2. Điểm mạnh
Trường có hiệu trưởng, hai phó hiệu trưởng theo quy định. Tổ chuyên môn và tổ văn phòng có cơ cấu tổ chức, sinh hoạt định kỳ, rà soát đánh giá, điều chỉnh các hoạt động của tổ theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Tổ chuyên môn, tổ văn phòng có kế hoạch hoạt động, thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định, đóng góp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường cũng như góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ tại đơn vị.
3. Điểm yếu
Tổ văn phòng do các thành viên thuộc nhiều bộ phận khác nhau cùng sinh hoạt nên chưa đề xuất ý kiến chuyên môn sâu trong lĩnh vực mình đảm trách.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024 và những năm học tới, Trường Mầm non Trung An 1 tiếp tục duy trì cơ cấu tổ chức các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và phát huy tốt vai trò của hoạt động tổ động viên các thành viên trong tổ mạnh dạn đề xuất ý kiến, các biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt để các thành viên trong tổ có nhiều cơ hội đóng góp xây dựng ý kiến cho hoạt động của tổ sôi nổi và đạt hiệu quả cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường. Hiệu trưởng tăng cường tham dự các buổi sinh hoạt định kỳ của tổ văn phòng, định hướng cho tổ trưởng phát huy tốt vai trò hoạt động tổ; tạo điều kiện cho các cá nhân làm công tác kiêm nhiệm tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; động viên các thành viên mạnh dạn đề xuất ý kiến, các biện pháp sáng tạo, đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt, đi sâu hơn vào chuyên môn để công việc đạt hiệu quả cao, tiết kiệm được thời gian cũng như sức lao động. Mạnh dạn đăng ký tham gia tổ chức thực hiện chuyên đề cấp cụm, cấp huyện.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 3.
Tiêu chí 1.5: Tổ chức nhóm trẻ và lớp mẫu giáo
Mức 1:
a) Các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo được phân chia theo độ tuổi, trong trường hợp số lượng trẻ trong mỗi nhóm, lớp không đủ 50% so với số trẻ tối đa quy định tại Điều lệ trường Mầm non thì được tổ chức thành nhóm trẻ ghép hoặc lớp mẫu giáo ghép;
b) Các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo được tổ chức học 02 buổi trên ngày;
c) Mỗi nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có không quá 02 (hai) trẻ cùng một dạng khuyết tật.
Mức 2:
Số trẻ trong các nhóm trẻ và lớp mẫu giáo không vượt quá quy định và được phân chia theo độ tuổi.
Mức 3:
Nhà trường có không quá 20 (hai mươi) nhóm trẻ, lớp mẫu giáo.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Năm học 2023-2024, Trường Mầm non Trung An 1 có tất cả 10 lớp học bao gồm: 01 lớp Nhà trẻ (25-36 tháng tuổi), 02 lớp Mầm (3-4 tuổi), 03 lớp Chồi (4-5 tuổi) và 04 lớp Lá (5-6 tuổi); đảm bảo phân chia số lớp theo đúng lứa tuổi quy định, nhà trường không có trẻ học lớp ghép và trẻ học lớp sai độ tuổi [H1-1.5-01]; [H1-1.5-02]; [H1-1.5-03].
b) Theo Điều lệ trường mầm non nhà trường thực hiện nghiêm túc việc tổ chức học 02 buổi/ngày cho trẻ: 100% lớp mẫu giáo được tổ chức học 02 buổi/ ngày và ăn trưa bán trú tại trường đúng theo quy định của Điều lệ trường mầm non đạt tỉ lệ 100% [H1-1.5-03].
c) Trong 05 năm học vừa qua, do cha mẹ trẻ em không có nhu cầu gửi trẻ khuyết tật học hòa nhập nên nhà trường không có trẻ khuyết tật học hòa nhập [H1-1.2-05].
Mức 2:
Hằng năm, nhà trường thực hiện tuyển sinh theo chỉ tiêu của Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi. Trẻ được phân chia vào nhóm lớp đúng độ tuổi theo quy định của Điều lệ trường mầm non. Năm học 2023-2024, toàn trường có tổng số 238 trẻ, tỉ lệ trẻ ở các lớp được đảm bảo theo quy định và được phân chia theo đúng độ tuổi trong đó:
+ Nhóm lớp Nhà trẻ (25-36 tháng): 01 lớp 12 trẻ
+ Lớp mẫu giáo 3-4 tuổi: 02 lớp 39 trẻ ( Lớp Mầm 1 có 25 trẻ; lớp Mầm 2 có 14 trẻ)
+ Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi: 03 lớp 71 trẻ (Lớp Chồi 1 có 30 trẻ; Lớp Chồi 2 có 24 trẻ; Lớp Chồi 3 có 15 trẻ
và 04 lớp 5-6 tuổi trong đó;;
+ Lớp mẫu giáo 5-6 tuổi: 04 lớp 116 trẻ (Lớp Lá 1 có 33 trẻ; Lớp Lá 2 có 24 trẻ; Lớp Lá 3 có 26 trẻ; Lá 4 có 33 trẻ) [H1-1.5-01]; [H1-1.5-02]; [H1-1.5-03].
Mức 3:
Nhà trường thực hiện đúng điều lệ, đúng quy định của ngành đảm bảo đúng số lượng trẻ phù hợp với cơ cấu nhân sự nhà trường. Hiện tại trường có 10 lớp không vượt mức quy định [H1-1.5-01]; [H1-1.5-02]; [H1-1.5-03].
2. Điểm mạnh
Trẻ được phân chia theo đúng độ tuổi, học hai buổi trên ngày. Sĩ số trẻ trong nhà trường không vượt quá quy định cho phép. Các nhóm lớp không vượt quá 20 nhóm lớp theo quy định. Nhà trường đảm bảo điều kiện 238/238 trẻ được học bán trú tỷ lệ 100%.
3. Điểm yếu
Nhà trường chưa huy động trẻ ra lớp theo đúng chỉ tiêu.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo nhà trường tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm việc phân chia số trẻ đúng độ tuổi và phù hợp với số lượng nhân sự của đơn vị, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu được giao.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 3.
Tiêu chí 1.6: Quản lý hành chính, tài chính và tài sản
Mức 1:
a) Hệ thống hồ sơ của nhà trường được lưu trữ theo quy định;
b) Lập dự toán, thực hiện thu chi, quyết toán, thống kê, báo cáo tài chính và tài sản; công khai và định kỳ tự kiểm tra tài chính, tài sản theo quy định; quy chế chi tiêu nội bộ được bổ sung, cập nhật phù hợp với điều kiện thực tế và các quy định hiện hành;
c) Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản đúng mục đích và có hiệu quả để phục vụ các hoạt động giáo dục.
Mức 2:
a) Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong công tác quản lý hành chính, tài chính và tài sản của nhà trường;
b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, không có vi phạm liên quan đến việc quản lý hành chính, tài chính và tài sản theo kết luận của thanh tra, kiểm toán.
Mức 3:
Có kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để tạo ra các nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường, thực tế địa phương.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Nhà trường có đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách. Hệ thống hồ sơ của trường được lưu trữ theo quy định [H1-1.6-01]; [H1-1.6-02]; [H1-1.6-03]; [H1-1.6-04];[H1-1.6-05]; [H1-1.6-06].
b) Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo, phối hợp với bộ phận kế toán thực hiện đầy đủ việc lập dự toán, thu chi, quyết toán, thống kê, báo cáo tài chính và tài sản; công khai và định kỳ tự kiểm tra tài chính, tài sản theo kế hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trường theo quy định; quy chế chi tiêu nội bộ được bổ sung, cập nhật phù hợp với điều kiện thực tế và các quy định hiện hành [H1-1.6-07]. [H1-1.6-08]. [H1-1.6-09].
c) Nhà trường quản lý, sử dụng tài chính, tài sản đúng mục đích và có hiệu quả để phục vụ các hoạt động giáo dục [H1-1.6-05]; phát huy quyền làm chủ tập thể trong công tác quản lý và sử dụng tài sản công [H1-1.6-08]; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các bộ phận trong công tác tự kiểm tra có sự giám sát của Ban Thanh tra nhân dân cũng như phát huy tốt tài sản được trang bị phục vụ các hoạt động giáo dục [H1-1.6-09].
Mức 2:
a) Nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính, tài chính và tài sản qua các hệ thống IMAS, Viettel cổng thông tin điện tử, phần mềm TEMIS, phần mềm VIETEC, HCMGIS, EPMIS, phần mềm quản lý chất lượng giáo dục đã đem lại hiệu quả cao trong công việc, tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm, hệ thống hồ sơ được thiết lập khoa học trong đơn vị. [H1-1.6-10]; [H1-1.6-11].
b) Nhà trường luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ các chế độ báo cáo, kiểm tra việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, các hồ sơ về tài chính, tài sản theo đúng quy định. Trong 05 năm liên tiếp cho đến thời điểm tự đánh giá, nhà trường thực hiện đầy đủ các chế độ, đủ các báo cáo, kiểm tra về việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, các hồ sơ về tài chính, tài sản của nhà trường, không có vi phạm liên quan đến việc quản lý hành chính, tài chính và tài sản theo biên bản kiểm tra quyết toán hằng năm [H1-1.6-07]; [H1-1.6-08].
Mức 3:
Nhà trường chưa có kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để tạo ra nguồn tài chính hợp pháp và phù hợp đảm bảo nguyên tắc quy định theo quy định.
2. Điểm mạnh
Hệ thống hồ sơ của nhà trường được lưu trữ theo đúng quy định rõ ràng, hợp lý, khoa học; bộ phận tài chính kế toán thực hiện đầy đủ việc lập dự toán, thu chi, quyết toán, thống kê, báo cáo tài chính và tài sản; công khai và định kỳ tự kiểm tra tài chính, tài sản theo quy định, không có trường hợp vi phạm liên quan đến việc quản lý hành chính, tài chính và tài sản của nhà trường theo kết luận của phòng tài chính kế hoạch huyện Củ Chi; sử dụng tài chính, tài sản đúng mục đích và có hiệu quả để phục vụ các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
3. Điểm yếu
Nhà trường chưa có kế hoạch trung hạn và dài hạn để tạo ra các nguồn tài chính hợp pháp phù hợp.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024, tập thể Trường Mầm non Trung An 1 tiếp tục duy trì việc thực hiện đầy đủ hồ sơ, lưu trữ, các chế độ báo cáo, công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động tài chính, tài sản. Hiệu trưởng và kế toán rà soát tài chính, xây dựng kế hoạch trung hạn, dài hạn tạo nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 2.
Tiêu chí 1.7: Quản lý cán bộ, giáo viên và nhân viên
Mức 1:
a) Có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên;
b) Phân công, sử dụng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên rõ ràng, hợp lý, đảm bảo hiệu quả hoạt động của nhà trường;
c) Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đảm bảo các quyền theo quy định.
Mức 2:
Có biện pháp để phát huy được năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong việc xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Hằng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên bằng các hình thức như: tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi [H1-1.7-01].
b) Hằng năm, nhà trường đều có quyết định phân công, sử dụng cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên rõ ràng, hợp lý. Việc phân công, sử dụng cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên của nhà trường phù hợp chức danh, chức trách, nhiệm vụ được công khai, dân chủ, thống nhất và triển khai thực hiện trong nhà trường để đảm bảo hiệu quả trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ [H1-1.7-02].
c) Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường được đảm bảo các quyền theo quy định: được trang bị đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị đảm bảo đủ các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, được tạo điều kiện tham gia học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ; được tham quan nghỉ dưỡng vào dịp hè, được khám sức khỏe định kỳ một lần/năm, được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, được phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng nội quy, quy chế cơ quan, được hưởng các chế độ phụ cấp theo quy định [H1-1.7-03]; [H1-1.7-04].
Mức 2:
Hằng năm, nhà trường có các biện pháp để phát huy được năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên trong việc xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục như: xây dựng kế hoạch cải tiến, phát triển năng lực cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; tổ chức tham gia học các lớp học bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, các lớp học nâng cao, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, thực hiện các chuyên đề cấp trường, cấp huyện đã phát huy được tính tự giác, tính tích cực, tính sáng tạo của đội ngũ; đổi mới phương pháp trên cơ sở sử dụng và khai thác khả năng các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại cùng nhau xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường; đa dạng về hình thức học tập, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên [H1-1.7-01]. Tuy nhiên giáo viên nhà trường chưa mạnh dạn đăng ký các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện qua các năm học.
2. Điểm mạnh
Năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo, Hiệu trưởng tiếp tục xây dựng kế hoạch với các biện pháp phù hợp để phát huy năng lực cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tiếp tục phân công cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hợp lý, phù hợp với năng lực cá nhân; thực hiện đầy đủ các chế độ, đảm bảo các quyền theo đúng quy định cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường.
3. Điểm yếu
Giáo viên nhà trường chưa mạnh dạn đăng ký các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện qua các năm học.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024 nhà trường tạo điều kiện, khuyến khích động viên cho giáo viên tham gia các lớp nâng chuẩn, phấn đấu trong những năm tiếp theo trường nâng cao tỉ lệ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn và cho đội ngũ kế cận nâng cao trình độ chính trị và quản lý để đáp ứng được nguồn cán bộ tại đơn vị.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 2.
Tiêu chí 1.8: Quản lý các hoạt động giáo dục
Mức 1:
a) Kế hoạch giáo dục phù hợp với quy định hiện hành, điều kiện thực tế địa phương và điều kiện của nhà trường;
b) Kế hoạch giáo dục được thực hiện đầy đủ;
c) Kế hoạch giáo dục được rà soát, đánh giá, điều chỉnh kịp thời.
Mức 2:
Các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá của nhà trường đối với các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, được cơ quan quản lý đánh giá đạt hiệu quả.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Nhà trường thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục phù hợp với quy định hiện hành và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Các lớp thực hiện kế hoạch giáo dục trên phần mềm Mindjet-MindManager 8.0 theo Thông tư 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT về Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ GD&ĐT, đã được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư số 28/2016/TT- BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. [H1-1.8-01].
b) Kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục của giáo viên được thực hiện đầy đủ các nội dung như: kế hoạch năm, tháng, tuần và có sự thống nhất, xuyên suốt, khoa học trong quá trình thực hiện [H1-1.8-01].
c) Kế hoạch giáo dục của các lớp được Tổ trưởng chuyên môn và Phó hiệu trưởng kiểm tra, nhận xét, đánh giá định kỳ theo tuần, tháng để giáo viên kịp thời rà soát, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp tình hình thực tế tại lớp; mang lại hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ [H1-1.4-02] [H1-1.8-01].
Mức 2:
Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, chỉ đạo, đánh giá đối với các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ bằng các biện pháp như: thăm lớp, dự giờ, kiểm tra có kế hoạch, báo trước và đột xuất để đánh giá giáo viên nâng cao hiệu quả nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ tại đơn vị [H1-1.8-01]. Tuy nhiên còn vài giáo viên mới ra trường soạn kế hoạch và thiết kế giáo án cũng như tổ chức hoạt động học cho trẻ đôi lúc chưa linh hoạt, sáng tạo nên chưa được cơ quan quản lý chuyên môn đánh giá đạt hiệu quả cao [H1-1.8-03].
2. Điểm mạnh
Nhà trường thực hiện Kế hoạch giáo dục phù hợp với quy định hiện hành. Các lớp thực hiện kế hoạch giáo dục trên phần mềm Mindjet MindManager 8.0, giáo viên cập nhật thường xuyên kế hoạch theo năm, tháng, tuần và giáo án hằng ngày để tổ chức cho trẻ hoạt động. Kế hoạch giáo dục của các lớp được Tổ trưởng chuyên môn và Phó hiệu trưởng kiểm tra, nhận xét, góp ý đánh giá định kỳ điều chỉnh kịp thời đạt hiệu quả trong các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Thực hiện tốt công tác kiểm tra chỉ đạo, đánh giá đối với các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ của nhà trường như: thăm lớp, dự giờ, kiểm tra có kế hoạch, báo trước và đột xuất để đánh giá giáo viên nâng cao hiệu quả nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ tại đơn vị.
3. Điểm yếu
Còn vài giáo viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm trong việc soạn kế hoạch cũng như tổ chức hoạt động cho trẻ đôi lúc chưa linh hoạt, sáng tạo.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo, Hiệu trưởng chỉ đạo cho Phó hiệu trưởng phụ trách giáo dục tiếp tục thực hiện công tác bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Duy trì thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với quy định hiện hành, điều kiện thực tế địa phương và điều kiện của nhà trường. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, kịp thời rà soát, điều chỉnh các kế hoạch hoạt động giúp giáo viên trong toàn trường đặc biệt chú ý, sâu sát hỗ trợ những giáo viên mới về trường trong công tác chuyên môn, tổ chức cho giáo viên đăng ký tiết tốt và tổ chức chuyên đề để giáo viên có cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau để linh hoạt nhạy bén điều chỉnh kế hoạch kịp thời góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 2.
Tiêu chí 1.9: Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở
Mức 1:
a) Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến khi xây dựng kế hoạch, nội quy, quy định, quy chế liên quan đến các hoạt động của nhà trường;
b) Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (nếu có) thuộc thẩm quyền xử lý của nhà trường được giải quyết đúng pháp luật;
c) Hằng năm, có báo cáo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.
Mức 2:
Các biện pháp và cơ chế giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
- Việc thực hiện quy chế dân chủ luôn được nhà trường chú trọng và đề cao trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Hằng năm, thông qua hội nghị cán bộ, viên chức, hay trước khi ban hành kế hoạch năm học, kế hoạch giáo dục, các nội quy, quy định, nội dung thi đua, quy chế liên quan đến các hoạt động của nhà trường, hiệu trưởng luôn tổ chức lấy ý kiến để tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên góp ý để xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, các chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, viên chức, người lao động đúng theo quy định tại Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 05 năm 2020 về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập [H1-1.9-01]. Tuy nhiên còn vài giáo viên trẻ chưa mạnh dạn đóng góp ý kiến trong các buổi thảo luận.
b) Các hoạt động của nhà trường luôn được thực hiện minh bạch, công khai đúng theo các quy chế, quy định, nội quy. Thông qua các buổi họp Hội đồng sư phạm hiệu trưởng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về việc thực hiện quy chế dân chủ nên không xảy ra các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về việc thực hiện quy chế dân chủ [H1-1.9-01].
c) Hằng năm, nhà trường thực hiện báo cáo Quy chế dân chủ cơ sở đúng quy định đến Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi. Hiệu trưởng quán triệt nội dung Quy chế dân chủ cơ sở đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đúng theo quy định [H1-1.9-01]; [H1-1.7-04].
Mức 2:
Các biện pháp và cơ chế giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả. Các nội dung thi đua, các kế hoạch xây dựng, mua sắm, sửa chữa đều được thông qua các bộ phận có liên quan, kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, các ý kiến, kiến nghị,… đều được minh bạch, kịp thời xử lý, chấn chỉnh các biểu hiện, hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, những hành vi sách nhiễu, xâm phạm lợi ích chính đáng và quyền của người dân, của cán bộ, giáo viên, viên chức, người lao động và người học [H1-1.9-01]; [H1-1.9-02]. Toàn bộ hoạt động của nhà trường được niêm yết ở bảng công khai hoặc công khai bằng các hình thức khác như trong cuộc họp Hội đồng sư phạm [H1-1.9-02]; [H1-1.7-04]; họp cha mẹ trẻ em và trên cổng thông tin điện tử của nhà trường một cách rõ ràng minh bạch [H1-1.7-03]. Tuy nhiên trong một số buổi họp, thảo luận còn vài giáo viên mới về trường chưa mạnh dạn tham gia đóng góp ý kiến.
2. Điểm mạnh
Nhà trường thực hiện đúng và đầy đủ quy chế dân chủ đã được thống nhất trong tập thể; thực hiện tốt các biện pháp và kiểm tra giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường; phát huy quyền làm chủ tập thể của cán bộ, giáo viên, nhân viên; tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên về việc thực hiện các hoạt động của nhà trường. Các hoạt động của nhà trường được giám sát, thực hiện minh bạch, công khai đúng theo các quy chế, quy định, nội quy đã được bàn bạc, thảo luận, luôn giữ được tinh thần đoàn kết thống nhất trong tập thể và không có trường hợp khiếu nại, tố cáo xảy ra trong đơn vị.
3. Điểm yếu
Một vài giáo viên mới về trường chưa mạnh dạn đóng góp ý kiến trong các buổi thảo luận.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục phát huy duy trì nghiêm túc về việc thực hiện quy chế dân chủ hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong đơn vị. Động viên gợi ý để các giáo viên mới về trường chủ động mạnh dạn góp ý, rút kinh nghiệm trong các cuộc họp và trong các buổi thảo luận đề trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và luôn giữ vững là tập thể đoàn kết thống nhất.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 2.
Tiêu chí 1.10: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học
Mức 1:
a) Có phương án đảm bảo an ninh trật tự; vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường; những trường có tổ chức bếp ăn cho trẻ được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
b) Có hộp thư góp ý, đường dây nóng và các hình thức khác để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của người dân; đảm bảo an toàn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ trong nhà trường;
c) Không có hiện tượng kỳ thị, hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật về bình đẳng giới trong nhà trường.
Mức 2:
a) Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ được phổ biến, hướng dẫn, thực hiện phương án đảm bảo an ninh trật tự; vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy nổ; an toàn phòng, chống thảm họa thiên tai; phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường;
b) Nhà trường thường xuyên kiểm tra, thu thập, đánh giá, xử lý các thông tin, biểu hiện liên quan đến bạo lực học đường, an ninh trật tự và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Vào đầu năm học, trường có xây dựng và triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an ninh trường học và thực hiện quy chế phối hợp với địa phương, có phương án vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường đến toàn thể giáo viên, nhân viên trong trường [H1-1.10-01]. Hằng năm, bếp ăn của nhà trường được Ban quản lý an toàn thực phẩm Thành phố đánh giá “Đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm” [H1-1.10-02].
b) Trường có trang bị hộp thư góp ý nhằm giúp cha mẹ trẻ em, người dân chia sẻ, được bày tỏ ý kiến riêng của mình về mọi vấn đề xung quanh liên quan tới trách nhiệm, nhiệm vụ của nhà trường [H1-1.10- 03], trường hợp khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, cha mẹ trẻ em nhà trường kịp thời thực hiện xử lý các thông tin đó theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với nguyện vọng chính đáng, không có hiện tượng khiếu nại tố cáo xảy ra. Đồng thời cung cấp số điện thoại nhà trường và phân công bảo vệ đảm bảo ca trực để tiếp nhận, đảm bảo an toàn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ trong nhà trường [H1-1.10-04].
c) Tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã được quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật, các chuẩn mực, đạo đức nhà giáo, văn hóa ứng xử trong trường học… có nhận thức tốt trong giao tiếp, ứng xử nên không có hiện tượng kỳ thị, hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật về bình đẳng giới xảy ra trong nhà trường [H1-1.7-04]; [H1-1.9-01]; [H1-1.10-05].
Mức 2:
a) Hằng năm nhà trường tổ chức triển khai, hướng dẫn, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, thông qua các cuộc họp, các buổi tập huấn thực hiện tốt các phương án đảm bảo an toàn, đảm bảo vệ sinh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đồng thời tham mưu phối hợp tốt với địa phương xây dựng các phương án: đảm bảo an ninh trật tự; phương án vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy nổ, an toàn phòng, chống thảm họa thiên tai; phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường [H1-1.10-01];
b) Công tác kiểm tra, thu thập, đánh giá, xử lý các thông tin, biểu hiện liên quan đến bạo lực học đường, an ninh trật tự… luôn được nhà trường chú trọng, quan tâm thường xuyên và kịp thời phát hiện, tư vấn tốt nên không có trường hợp vi phạm nào xảy ra tại đơn vị [H1-1.2-05]. Tuy nhiên, do trường đóng ngay mặt tiền đường Tỉnh lộ 8, có nhiều công ty, xí nghiệp người dân đi lại nhiều nên trong thời điểm cha mẹ trẻ đưa đón con đi học, đôi khi vẫn còn tình trạng bán hàng rong, ùn tắc giao thông trước cổng trường.
2. Điểm mạnh
Với phương châm an toàn của trẻ là trên hết, nhà trường đã xây dựng đầy đủ các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học đúng theo quy định với những giải pháp rõ ràng, cụ thể, khả thi. Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện tốt đầy đủ nghiêm túc, luôn bám sát các kế hoạch, các phương án: đảm bảo an ninh trật tự; vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy, nổ; phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường. Bếp ăn của trường đủ điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm, có hộp thư góp ý để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của người dân. Nhà trường không có hiện tượng kỳ thị, hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật về bình đẳng giới. Luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ trong nhà trường.
3. Điểm yếu
Đôi khi vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông bán hàng rong ảnh hưởng ùn tắc giao thông trước cổng trường.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục duy trì việc xây dựng các kế hoạch phương án và thực hiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học. Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ trẻ em trong nâng cao hiệu quả việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học nâng cao chất lượng trong giáo dục, đảm bảo cho trẻ được phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần. Đồng thời tiếp tục quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật, các chuẩn mực, đạo đức nhà giáo, văn hóa ứng xử trong trường học… để cán bộ, giáo viên, nhân viên thấm nhuần ý thức và có thái độ lịch sự trong giao tiếp, ứng xử không để hiện tượng kỳ thị, hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật về bình đẳng giới xảy ra trong nhà trường. Tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương xử lý việc bán hàng rong nhằm đảm bảo an ninh trật tự trước cổng trường.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 2.
Kết luận về Tiêu chuẩn 1:
Điểm mạnh nổi bật:
Nhà trường thực hiện tốt phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường, các kế hoạch, phương án đề ra trong năm học. Bộ máy tổ chức nhà trường hoạt động hiệu quả; công tác kiểm tra rà soát đánh giá; công tác quản lý hành chính, tài chính, tài sản; công tác quản lý hoạt động giáo dục; việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở luôn đảm bảo. Nhà trường thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn về sức khỏe, tinh thần cho trẻ và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại đơn vị. Vì vậy, trong 05 năm qua nhà trường luôn đảm bảo được an toàn tuyệt đối cho trẻ, không có trường hợp tai nạn, bạo lực học đường nào xảy ra tại đơn vị.
Trường có cơ cấu nhóm, lớp đúng theo qui định của Điều lệ trường mầm non. Có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn hằng tháng. Công tác thi đua, khen thưởng kịp thời, tạo động lực để đội ngũ phấn đấu vươn lên, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Tổ chức và quản lý nhà trường hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra. Luôn đạt được thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của ngành và của địa phương.
Điểm yếu cơ bản:
Nhà trường chưa có kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để tạo ra nguồn tài chính.
Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường chưa có sự tham gia của cộng đồng.
Đơn vị chưa tổ chức thực hiện chuyên đề cấp cụm, cấp huyện.
Giáo viên nhà trường chưa mạnh dạn đăng ký các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện qua các năm học.
Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu: 10/10
Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu: 00/10