Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ
Mở đầu:
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là yếu tố quyết định sự phát triển của nhà trường. Đó phải là đội ngũ đạt chuẩn về đào tạo, có đầy đủ phẩm chất năng lực cần thiết và không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của công việc. Trường Mầm non Trung An 1 có đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, chuyên môn vững vàng và luôn năng động trong công việc; có sự đoàn kết thống nhất cao để cùng phối hợp hoàn thành nhiệm vụ được giao, giáo viên luôn có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của nhà trường. Chính vì vậy, với những nỗ lực trong nhiều năm qua, Trường Mầm non Trung An 1 đã từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
Tiêu chí 2.1: Đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng
Mức 1:
a) Đạt tiêu chuẩn theo quy định;
b) Được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng trở lên;
c) Được bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý giáo dục theo quy định.
Mức 2:
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có ít nhất 02 năm được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá trở lên;
b) Được bồi dưỡng, tập huấn về lý luận chính trị theo quy định; được giáo viên, nhân viên trong trường tín nhiệm.
Mức 3:
Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 01 năm đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức tốt.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
- Cán bộ quản lý Trường Mầm non Trung An 1 đạt các yêu cầu theo quy định tại Điều lệ trường mầm non cụ thể: hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có thâm niên công tác liên tục trong ngành giáo dục mầm non đều trên 10 năm. Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng đều tốt nghiệp Cử nhân Đại học chuyên ngành Mầm non, đã qua lớp đào tạo bồi dưỡng Hiệu trưởng, lớp Trung cấp lý luận chính trị, có uy tín về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ, có đầy đủ sức khỏe và năng lực quản lý nhà trường. Tuy nhiên, Phó hiệu trưởng đều mới được bổ nhiệm, điều động nên công tác quản lý đôi lúc còn gặp nhiều khó khăn [H1-1.6-01]. [H1-1.4-01].
b) Hằng năm, Hiệu trưởng và 02 Phó hiệu trưởng đều được lãnh đạo và giáo viên, nhân viên nhận xét, góp ý, đánh giá và xếp loại đạt từ khá trở lên theo quy định Chuẩn hiệu trưởng mầm non và hướng dẫn thực hiện kèm Thông tư 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 quy định về Chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non; Văn bản số 1182/GDĐT-TC ngày 23 tháng 4 năm 2020 hướng dẫn thực hiện đánh giá, Chuẩn Hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông của Sở giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành [H2-2.1-01].
c) Hằng năm, cán bộ quản lý nhà trường được bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định do do Sở Giáo dục và Đào tạo; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi tổ chức [H1-1.6-01].
Mức 2:
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, cán bộ quản lý nhà trường đã thể hiện năng lực quản lý và tổ chức tốt các hoạt động của nhà trường, nhiều năm liền được đánh giá đạt Chuẩn hiệu trưởng đạt mức tốt theo Chuẩn hiệu trưởng quy định tại Thông tư số 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 quy định về chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non [H2-2.1-01].
b) Hiệu trưởng và 02 Phó hiệu trưởng nhà trường đã được bồi dưỡng Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, tham gia học tập, tập huấn các Nghị quyết theo quy định của Đảng ủy, chính quyền địa phương, có chất lượng và đạt hiệu quả cao. Hằng năm, tiến hành lấy ý kiến đóng góp về công tác quản lý được giáo viên, nhân viên trong trường tín nhiệm [H1-1.6-01].
Mức 3:
Cán bộ quản lý nhà trường trong 05 năm qua luôn được đánh giá đạt Chuẩn hiệu trưởng ở mức khá trở lên theo Quy định Chuẩn hiệu trưởng mầm non
[H2-2.1-01].
2. Điểm mạnh
Cán bộ quản lý Trường Mầm non Trung An 1 đều có thâm niên công tác liên tục trong ngành giáo dục mầm non hơn 10 năm, đạt các yêu cầu theo quy định. Được bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý giáo dục theo quy định của bậc học. Hằng năm, cán bộ quản lý được lãnh đạo và giáo viên, nhân viên nhận xét đánh giá xếp loại đạt từ khá trở lên theo quy định Chuẩn hiệu trưởng mầm non. Cán bộ quản lý có năng lực quản lý tốt, tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo và quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đang đảm nhiệm được sự tín nhiệm cao từ tập thể và cha mẹ trẻ em.
3. Điểm yếu
Cán bộ quản lý mới được bổ nhiệm, điều động nên trong công tác quản lý đôi lúc còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng vì chưa có kinh nghiệm.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo nhà trường sẽ duy trì kết quả đạt được. Đồng thời tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo và quản lý để luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tạo cơ hội, giúp đỡ cho phó hiệu trưởng tiếp tục theo học các lớp bồi dưỡng chuyên môn do Sở, Phòng tổ chức hằng năm để nắm vững, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý và chỉ đạo chuyên môn; thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo mới của Nhà nước, của Ngành, đồng thời vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 3.
Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên
Mức 1:
a) Có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo quy định;
b) 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định;
c) Có ít nhất 95% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên.
Mức 2:
a) Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn trình độ đào tạo đạt ít nhất 55%; đối với các trường thuộc vùng khó khăn đạt ít nhất 40%; trong 5 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo được duy trì ổn định và tăng dần theo lộ trình phù hợp;
b) Trong 5 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên, trong đó có ít nhất 60% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên và ít nhất 50% ở mức khá trở lên đối với trường thuộc vùng khó khăn;
c) Trong 5 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, không có giáo viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên
Mức 3:
a) Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn trình độ đào tạo đạt ít nhất 65%, đối với các trường thuộc vùng khó khăn đạt ít nhất 50%;
b) Trong 5 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có ít nhất 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 30% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt; đối với trường thuộc vùng khó khăn có ít nhất 70% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 20% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Năm học 2023-2024, nhà trường hiện có 18 giáo viên (trong đó 15 giáo viên biên chế và 3 giáo viên hợp đồng) được phân công vào 10 lớp/238 trẻ (01 lớp 24-36 tháng tuổi có 12 trẻ/2 giáo viên; 02 lớp 3-4 tuổi trong đó: Mầm 1 có 28 trẻ/2 giáo viên; Mầm 2 có 11 trẻ/1 giáo viên; 03 lớp 4-5 tuổi trong đó: lớp Chồi 1 có 30 trẻ/ 2 giáo viên; Chồi 2 có 24 trẻ/2 giáo viên; Chồi 3 có 15 trẻ/1 giáo viên và 04 lớp 5-6 tuổi trong đó: Lớp Lá 1 có 33 trẻ/2 giáo viên; Lá 2 có 24 trẻ/ 2 giáo viên; Lá 3 có 26 trẻ/2 giáo viên; Lá 4 có 33 trẻ/2 giáo viên; đúng theo năng lực, khả năng và trình độ theo quy định tại thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/12/2023. [H1-1.7-02] [H2-2.2-01].
b) Tính đến thời điểm hiện tại, 100% giáo viên của nhà trường đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định, có bằng tốt nghiệp từ Cao đẳng Sư phạm Mầm non trở lên theo quy định tại Điều lệ trường mầm non trong đó: giáo viên trình độ đại học đạt tỉ lệ 10/18 đạt tỉ lệ 55,55 %; giáo viên tốt nghiệp cao đẳng 08/18, đạt tỉ lệ 44,45 % [H1-1.06-01], [H2-2.2-01].
c) Hằng năm nhà trường có 100 % giáo viên đạt Chuẩn nghề nghiệp từ mức đạt trở lên theo Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non [H2-2.2-02].
Mức 2:
a) Trình độ đào tạo đạt trên chuẩn của giáo viên đến thời điểm hiện tại có 10/18 giáo viên tỉ lệ 55,55 %; 08/18 giáo viên đạt chuẩn tỉ lệ 44,45 %; trong 5 năm liên tiếp gần đây tỉ lệ giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo được duy trì ổn định, phù hợp đảm bảo tiêu chuẩn theo đúng quy định [H2-2.2-01].
b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên, trong đó có hơn 65% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên [H2-2.2-02]. Cụ thể:
Năm học | Số giáo viên | Kết quả xếp loại |
Đạt | Khá | Tốt |
2018 - 2019 | 10 | 00 | 07/10 = 70% | 03/10 = 30% |
2019 - 2020 | 10 | 00 | 08/10 = 80% | 02/10 = 20% |
2020 - 2021 | 10 | 00 | 08/10 = 80% | 02/10 = 20% |
2021 - 2022 | 09 | 00 | 07/09 = 77,77 % | 02/09 = 22,23 % |
2022 - 2023 | 14 | 00 | 8/14 =57,14% | 06/14 = 42,86% |
c) Đội ngũ giáo viên của nhà trường luôn ý thức trách nhiệm cao, tích cực nhiệt huyết trong các phong trào của trường, đặc biệt trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, luôn thực hiện tốt đảm bảo quy chế chuyên môn, Điều lệ trường mầm non. Trong 5 năm gần đây tính đến thời điểm hiện tại trường không có trường hợp giáo viên nào bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên [H2-2.2-02].
Mức 3:
a) Trong năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10/18 giáo viên (tỷ lệ 55,55 %) đạt trên chuẩn trình độ đào tạo; 08/18 giáo viên (tỷ lệ 44,45 %) đạt chuẩn trình độ đào tạo [H2-2.2-01].
b) Trong 05 năm liên tiếp vừa qua, 100% giáo viên của trường đạt Chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên. Tuy nhiên, tỷ lệ giáo viên đạt Chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt chưa cao [H2-2.2-02].
2. Điểm mạnh
Trường có đủ giáo viên về số lượng và đáp ứng được các yêu cầu công việc. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của nhà trường có đủ năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trong nhà trường; hằng năm, giáo viên được đánh giá xếp loại Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức khá trở lên. Trong 5 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, nhà trường không có giáo viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
3. Điểm yếu
Tỉ lệ trình độ đào tạo giáo viên trên chuẩn chưa cao.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024, cán bộ quản lý tiếp tục theo dõi động viên và tạo điều kiện thuận lợi nhất trong công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; đảm bảo việc nâng cao tỉ lệ trình độ giáo viên đạt trên chuẩn theo đúng lộ trình, đáp ứng theo yêu cầu phát triển của nhà trường.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 2
Tiêu chí 2.3: Đối với nhân viên
Mức 1:
a) Có nhân viên hoặc giáo viên kiêm nhiệm để đảm nhiệm các nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công;
b) Được phân công công việc phù hợp, hợp lý theo năng lực;
c) Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Mức 2:
a) Số lượng và cơ cấu nhân viên đảm bảo theo quy định;
b) Trong 5 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, không có nhân viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
Mức 3:
a) Có trình độ đào tạo đáp ứng được vị trí việc làm;
b) Hằng năm, được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Nhà trường có đủ số lượng nhân viên theo quy định tại thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập . Số lượng nhân viên nhà trường hiện tại đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường: 01 nhân viên văn thư kiêm công tác thủ quỹ; 01 kế toán (hợp đồng), 01 nhân viên y tế kiêm nhiệm công tác phổ cập giáo dục mầm non, 02 nhân viên bảo vệ, 03 nhân viên nấu ăn, 01 nhân viên phục vụ [H1-1.7-02]; [H2-2.3-01].
b) Hằng năm, đội ngũ nhân viên được rà soát và được phân công công việc phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, năng lực thực tế của mỗi người [H1-1.7-02];
[H2-2.3-02].
c) Nhân viên nhà trường thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 28 của Điều lệ trường mầm non và theo sự phân công của Hiệu trưởng, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của từng bộ phận theo thời gian quy định, tích cực học tập nâng cao trình độ, giữ gìn phẩm chất từng cá nhân, đảm bảo an toàn cho trẻ, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao [H1-1.7-02]; [H2-2.3-02].
Mức 2:
a) Nhà trường có đủ số lượng nhân viên theo quy định tại thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập: 01 nhân viên văn thư kiêm công tác thủ quỹ; 01 kế toán (hợp đồng), 01 y tế kiêm nhiệm công tác phổ cập giáo dục mầm non, 02 nhân viên bảo vệ, 03 nhân viên cấp dưỡng, 01 nhân viên phục vụ (1 hợp đồng theo Nghị định 111) [H1-1.7-02].
b) Đội ngũ nhân viên của nhà trường luôn ý thức trách nhiệm cao, có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp, năng động trong công việc, đảm bảo quy chế làm việc theo ký kết, trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm hiện tại không có trường hợp nào bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên [H1-1.6-01].
Mức 3:
a) Nhân viên của trường có trình độ đào tạo đáp ứng được vị trí việc làm như: văn thư đạt trình độ trung cấp chuyên ngành, chứng chỉ nâng cao Tin học, chứng chỉ B Tiếng anh; 01 nhân viên y tế đạt trình độ trung cấp, chứng chỉ nâng cao Tin học, chứng chỉ B tiếng Anh; nhân viên kế toán đạt trình độ đại học chứng chỉ nâng cao Tin học, chứng chỉ B tiếng Anh; nhân viên nấu ăn có chứng chỉ nghiệp vụ cấp dưỡng; các nhân viên đều được giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm [H1-1.6-01]; [H2-2.3-01].
b) Hằng năm, cán bộ quản lý tạo điều kiện để các nhân viên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm đúng với nhiệm vụ được phân công và đảm bảo kế hoạch của đơn vị của Trường Bồi dưỡng giáo dục [H2-2.3-03]. Tuy nhiên 01 nhân viên bảo vệ chưa được tập huấn nghiệp vụ bảo vệ.
2. Điểm mạnh
Nhà trường có đầy đủ hồ sơ nhân sự của nhân viên phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên và phân công công tác kiêm nhiệm rõ ràng. Đội ngũ nhân viên thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được phân công đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Cán bộ quản lý luôn tạo mọi điều kiện để nhân viên được tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ.
3. Điểm yếu
Có 01 nhân viên là bảo vệ chưa được tập huấn nghiệp vụ chuyên môn nghiệp vụ bảo vệ.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024, nhà trường tiếp tục duy trì phát huy các mặt mạnh, ngoài ra sẽ tạo điều kiện cho nhân viên bảo vệ tham gia học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ bảo vệ, đồng thời tạo điều kiện về thời gian để nhân viên khác tham gia học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ khi có chủ trương và nhu cầu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ góp phần đảm bảo chất lượng hiệu quả trong nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ tại đơn vị.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 3.
Kết luận về Tiêu chuẩn 2:
Điểm mạnh nổi bật:
Cán bộ quản lý nhà trường có năng lực, kinh nghiệm trong quản lý và tổ chức các hoạt động của nhà trường, nắm vững Chương trình Giáo dục mầm non. Giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn cao, được đánh giá, xếp loại theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non từ đạt trở lên.
Đội ngũ nhân viên, giáo viên của trường đạt yêu cầu về trình độ đào tạo theo quy định, tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, năng động và sáng tạo, được phân công đúng chuyên môn và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chức trách được giao. Có tinh thần học tập nâng cao trình độ chuyên môn, hiểu biết trong vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ, chuyên môn để đem lại hiệu quả cao trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
Điểm yếu cơ bản:
Phó hiệu trưởng mới được cơ cấu, bổ nhiệm nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý.
Tỉ lệ trình độ đào tạo giáo viên trên chuẩn chưa cao.
01 nhân viên bảo vệ chưa qua lớp tập huấn bảo vệ.
Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu: 03/03
Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu: 00/03