Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Mở đầu:
Nhà trường có Ban đại diện cha mẹ trẻ em của trường và Ban đại diện cha mẹ trẻ em các lớp; Ban đại diện cha mẹ trẻ em hoạt động theo đúng Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường luôn chủ động phối hợp với cha mẹ trẻ em trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ và công tác phòng chống dịch bệnh. Giáo viên các lớp xây dựng góc tuyên truyền các nội dung trẻ học ở trường mầm non tới cha mẹ trẻ em. Bên cạnh đó, hằng ngày giáo viên trao đổi với cha mẹ trẻ em về tình hình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường vào các giờ đón, trả trẻ và thông qua sổ bé ngoan, đồng thời làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, thực hiện tốt quy chế phối hợp ba môi trường giáo dục và phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cá nhân ở địa phương nhằm huy động các nguồn lực về tinh thần, vật chất để xây dựng nhà trường ngày càng tốt hơn.
Tiêu chí 4.1: Ban đại diện cha mẹ trẻ
Mức 1:
a) Được thành lập và hoạt động theo quy định tại Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh;
b) Có kế hoạch hoạt động theo năm học;
c) Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động đúng tiến độ.
Mức 2:
Phối hợp có hiệu quả với nhà trường trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ trẻ.
Mức 3:
Phối hợp có hiệu quả với nhà trường, xã hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Ban đại diện cha mẹ trẻ em Trường Mầm non Trung An 1 được thành lập và hoạt động theo quy định tại Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh (Thông tư số 55/2011/TT-BG ĐT ngày 22 ngày 11 năm 2011). Ngay từ đầu năm học, Trường Mầm non Trung An 1 tiến hành họp cha mẹ trẻ em và bầu ra Ban đại diện cha mẹ trẻ em của các lớp gồm: trưởng ban, 01 phó ban và 01 thư ký. Sau đó, nhà trường phối hợp tổ chức Đại hội đại biểu cha mẹ trẻ em và bầu ra Ban đại diện cha mẹ trẻ em của trường gồm 30 thành viên (trong đó: 01 trưởng ban, 02 phó ban và các thành viên) hoạt động đúng quy định của Điều lệ Ban đại diện cha mẹ trẻ em do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành [H4-4.1-01].
b) Mỗi năm học Ban đại diện cha mẹ trẻ em đều có kế hoạch hoạt động theo quy định của Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 [H4-4.1-02].
c) Ban đại diện cha mẹ trẻ em tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động đúng tiến độ thông qua họp đầu năm học, bản tin của trường, lớp và thông qua việc trao đổi trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm của từng lớp. Phối hợp với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm của lớp để chăm sóc, giáo dục trẻ; kiến nghị với nhà trường tạo điều kiện cho con em mình được chăm sóc và giáo dục trong điều kiện tốt nhất [H4-4.1-02].
Mức 2:
Ban đại diện cha mẹ trẻ em luôn quan tâm và là cầu nối giữa nhà trường với cha mẹ học trẻ em trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, phối hợp có hiệu quả với nhà trường trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với toàn thể cha mẹ trẻ em [H4-4.1-02]; [H4-4.1-03].
Mức 3:
Ban đại diện cha mẹ trẻ em hoạt động theo kế hoạch đề ra, chủ động phối hợp với nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ theo Thông tư 55/2011/TT-BGD&ĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo: phối hợp với nhà trường thực hiện các nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cho cha mẹ trẻ, phối hợp với nhà trường, giáo viên giúp trẻ hoàn chỉnh các kỹ năng theo yêu cầu trong Chương trình giáo dục mầm non. Tuy nhiên, một số cha mẹ trẻ chưa có nhiều thời gian chăm sóc, đưa đón con đến trường chủ yếu là ông bà chăm sóc, đưa đón nên ít tham gia vào các cuộc họp và hoạt động của nhà trường [H4-4.1-02].
2. Điểm mạnh
Nhà trường có Ban Đại diện cha mẹ trẻ em, xây dựng kế hoạch hoạt động, thực hiện đúng theo Điều lệ hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, luôn là cầu nối thông tin giữa cha mẹ học sinh và nhà trường; công tác phối hợp giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động hiệu quả trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
3. Điểm yếu
Một số phụ huynh do bận công tác nên chưa có thời gian tham gia nhiều vào hoạt động của nhà trường.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024, và những năm tiếp theo nhà trường tiếp tục duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề để tuyên truyền đến cha mẹ trẻ em những kiến thức về chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Đẩy mạnh công tác phối hợp, tạo cầu nối vững chắc giữa nhà trường và gia đình; giữa giáo viên và cha mẹ trẻ, dùng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng và phong phú hơn để tạo sự quan tâm nhiều hơn của cha mẹ trẻ. Khuyến khích cha mẹ học sinh tích cực tham gia các buổi sinh hoạt của nhà trường như tham gia vào các hội thi, hội thao và các buổi dự giờ lên tiết của giáo viên.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 2.
Tiêu chí 4.2: Công tác tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân của nhà trường
Mức 1:
a) Tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường;
b) Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ngành giáo dục, về mục tiêu, nội dung và kế hoạch giáo dục của nhà trường;
c) Huy động và sử dụng các nguồn lực hợp pháp của các tổ chức, cá nhân đúng quy định.
Mức 2:
a) Tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền để tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển;
b) Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân để tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện theo kế hoạch, phù hợp với truyền thống của địa phương.
Mức 3:
Tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp có hiệu quả với các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà trường trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục của địa phương.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
a) Hằng năm, nhà trường tham mưu với phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện kế hoạch giáo dục và phương hướng xây dựng phát triển chất lượng giáo dục của nhà trường, tham mưu với Đảng ủy xã, Ủy ban nhân dân xã Trung An trong việc huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 100% theo Đề án phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi [H4-4.2-01]; phối hợp với công an xã Trung An về đảm bảo an ninh trật tự trường học [H4-4.2-02]; xác nhận hộ nghèo cho trường miễn học phí, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ tạo điều kiện giúp trẻ tiếp tục đến trường [H4-4.2-03].
b) Nhà trường phối hợp tốt với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân và cha mẹ học sinh để tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của ngành giáo dục, về mục tiêu, nội dung và kế hoạch giáo dục của nhà trường bằng nhiều hình thức như: thông qua các cuộc họp giữa nhà trường và cha mẹ trẻ em, trao đổi giữa cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ trẻ về các nội dung chăm sóc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục bảo vệ sức khỏe cho trẻ [H4-4.2-04].
c) Nhà trường huy động và sử dụng các nguồn lực hợp pháp của các tổ chức, cá nhân đúng quy định, năm học trong những năm học gần đây trường đã thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, huy động cha mẹ trẻ em hỗ trợ cho nhà trường một số cây cảnh kiểng, đồ dùng phục vụ cho trẻ. Riêng năm học này cha mẹ trẻ em có hỗ trợ một số nguyên vật liệu phế thải có thể tái sử dụng như bìa cát tông, chai nhựa, dây dù... cho cô và trò cùng hoạt động và làm đồ dùng đồ chơi [H3-3.5-02]. Tuy nhiên, do học sinh của trường đa phần là con em nông dân, công nhân nên vấn đề xã hội hóa giáo dục cha mẹ trẻ chưa thực sự quan tâm do đó còn gặp một số khó khăn và đạt kết quả chưa cao.
Mức 2:
a) Để thực hiện lộ trình phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển trường mầm non đạt Chuẩn chất lượng giáo dục và Chuẩn quốc gia, năm học 2023-2024 nhà trường đã tham mưu cấp Ủy đảng, chính quyền tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực, nhân lực, trình Ủy ban nhân dân xã; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi hỗ trợ mua sắm, bổ sung trang thiết bị, cải tạo môi trường thực hiện kế hoạch trường đạt chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia theo kế hoạch tạo điều kiện cho nhà trường từng bước thực hiện phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển [H1-1.1-01].
b) Nhà trường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân để tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện theo kế hoạch năm học phù hợp với truyền thống của địa phương qua hoạt động “Lễ Hội trăng rằm”, “20/11”, “22/12”, “Giỗ Tổ Hùng Vương”, dâng hương đài tưởng niệm Gò Môn xã Trung An... [H4-4.2-05].
Mức 3:
Nhà trường phối hợp chưa có hiệu quả với các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà trường trở thành trung tâm văn hóa của địa phương. [H4-4.2-05]
2. Điểm mạnh
Ban đại diện cha mẹ trẻ em của Trường Mầm non Trung An 1 hoạt động theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 về ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học trẻ em của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng hành cùng nhà trường trong các hoạt động của đơn vị. Nhà trường thực hiện tốt công tác tham mưu phối hợp, có mối liên hệ mật thiết với cha mẹ trẻ em và chính quyền địa phương để giữ gìn an ninh trật tự, tài sản nhà trường. Huy động được các nguồn lực giúp nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục cải tiến, nâng cao hiệu quả chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ.
3. Điểm yếu
Công tác xã hội hóa của nhà trường đạt kết quả chưa cao.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo, nhà trường tiếp tục duy trì và phát huy có hiệu quả việc tham mưu với chính quyền địa phương, đồng thời huy động được nhiều nguồn lực xã hội, phối hợp chặt chẽ với với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân để tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện theo kế hoạch, phù hợp với truyền thống của địa phương. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ trẻ để có được sự quan tâm hỗ trợ nhiều hơn trong công tác xã hội hóa của nhà trường để trong thời gian tới công tác này đạt kết quả cao hơn.
5. Tự đánh giá: đạt Mức 3.
Kết luận về Tiêu chuẩn 4:
Điểm mạnh nổi bật:
Ban đại diện cha mẹ trẻ em Trường mầm non Trung An 1 hoạt động theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 và đồng hành cùng nhà trường trong các hoạt động của đơn vị. Nhà trường làm tốt công tác tham mưu, có mối liên hệ mật thiết với cha mẹ trẻ em và chính quyền địa phương để giữ gìn an ninh trật tự, tài sản, huy động được các nguồn lực giúp nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ.
Điểm yếu cơ bản:
Do trẻ của trường đa phần là con em nông dân, công nhân nên vấn đề xã hội hóa giáo dục phụ huynh chưa thực sự quan tâm do đó còn gặp một số khó khăn và đạt kết quả chưa cao.
Nhà trường phối hợp chưa có hiệu quả với các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà trường trở thành trung tâm văn hóa của địa phương.
Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu: 02/02
Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu: 00/02